Thực hiện pháp luật của đại biểu Quốc hội trong việc tiếp nhận, xử lý, theo dõi, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của công dân
Quyền và lợi ích hợp pháp của công dân luôn được
Đảng và Nhà nước ta quan tâm và được pháp luật bảo vệ. Hiến pháp năm 1959,
1980 và 1992 và các văn bản pháp luật khác đều quy định quyền lợi của công dân
trước công quyền, đặc biệt là quyền được khiếu nại, tố cáo. Khiếu nại, tố cáo
chính là phương thức tự vệ hợp pháp, là công cụ pháp lý để công dân bảo vệ lợi
ích của mình và lợi ích của Nhà nước khi bị xâm phạm. Thông qua khiếu nại, tố
cáo, Nhà nước có thể kiểm tra hoạt động tuân theo pháp luật của các cơ quan, tổ
chức, cá nhân trong xã hội, đồng thời kiểm tra được tính đúng đắn của chủ trương,
chính sách và pháp luật đã ban hành. Quyền khiếu nại và tố cáo cũng là quyền dân
chủ về chính trị, biểu hiện quyền làm chủ nhà nước và xã hội, thông qua việc kiểm
tra, giám sát hoạt động của các cơ quan nhà nước, nhân viên nhà nước khi phát hiện
những hành vi vi phạm pháp luật. Quyền khiếu nại, tố cáo còn được hiểu dưới góc
độ quyền bảo vệ quyền. Điều này được luận giải bởi lẽ công dân sử dụng quyền khiếu
nại, tố cáo để bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của chính họ bị xâm hại. Nội
dung của khiếu kiện chủ yếu liên quan đến tranh chấp đất đai, vấn đề đền bù giải
phóng mặt bằng... những vấn đề ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi, đến cuộc sống hàng ngày của người dân. Chính vì vậy, để bảo vệ quyền lợi của mình, người dân đã sử dụng quyền khiếu nại, tố cáo được pháp luật trao cho làm công cụ bảo vệ mình. Do vậy, vấn đề khiếu nại, tố cáo được xem là một trong những quyền nhạy cảm của công dân.
phóng mặt bằng... những vấn đề ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi, đến cuộc sống hàng ngày của người dân. Chính vì vậy, để bảo vệ quyền lợi của mình, người dân đã sử dụng quyền khiếu nại, tố cáo được pháp luật trao cho làm công cụ bảo vệ mình. Do vậy, vấn đề khiếu nại, tố cáo được xem là một trong những quyền nhạy cảm của công dân.
Title:
Thực hiện pháp luật của đại biểu Quốc hội trong việc tiếp nhận, xử lý, theo dõi, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của công dân | |
Authors: | Nguyễn, Mai Hạnh |
Keywords: | Giải quyết khiếu nại Pháp luật Việt Nam Đại biểu Quốc hội |
Issue Date: | 2009 |
Publisher: | Đại học Quốc gia Hà Nội |
Citation: | 114 tr. |
URI: | http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/16193 |
Appears in Collections: | Luận văn - Luận án (LIC) |
Nhận xét
Đăng nhận xét